top of page
ค้นหา

Common Cold กว่า 80 % เป็นไข้หวัดที่เกิดจากเชื้อไวรัส

ไข้หวัดจากเชื้อไวรัสหรือไข้หวัดธรรมดา (Common cold) จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้ต่ำ ๆ หรืออาจไม่มีไข้เลยก็ได้

แต่โดยส่วนใหญ่จะมีอาการแสดงออกถึงการเป็นหวัดจากทางจมูกและทางเดินหายใจ อันได้แก่  ผู้ป่วยจะมีน้ำมูกใส ๆ ไหลออกมาจากจมูก (บางครั้งอาจมีสีเหลืองข้นในช่วงเช้า) รวมไปถึงมีอาการคัดจมูก แน่นจมูก ไอ จาม เจ็บคอ คอแดง ต่อมทอลซินบวมแต่ไม่มีตุ่มหนองอักเสบ  ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดศีรษะร่วมกับอาการอื่นข้างต้น  


ส่วนใหญ่ของผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดจากไวรัสจะไม่มีอาการรุนแรง โดยจะมีอาการป่วยอยู่ราว 7-14 วัน แล้วก็จะหายเองได้เป็นปกติ แต่ในช่วง3-5วันแรกของการเป็นหวัดจะเป็นช่วงที่ผู้ป่วยมีอาการหนักที่สุด ดังนั้นในช่วงดังกล่าวจึงควรดูแลสุขภาพให้ดีเพื่อไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้

ความแตกต่างของไข้หวัดจากไวรัสและไข้หวัดจากแบคทีเรีย


ไข้หวัดที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียนั้นมีอาการเหมือนกับไข้หวัดที่เกิดจากเชื้อไวรัสทุกประการ เพียงแต่สามารถสังเกตความแตกต่างได้ กล่าวคือ มักจะมีอาการป่วยเรื้อรังนานกว่า 5-10 วัน มีไข้ตัวร้อนสูง มีอาการเจ็บคอมาก ซึ่งถ้าหากเป็นแบบหวัดเรื้อรังอาจมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณโพรงจมูกและไซนัส สังเกตได้จากการมีน้ำมูกสีเขียวข้นปนสีเหลือง มีอาการปวดบริเวณจมูกและตึงบนใบหน้า มีอาการคัดแน่นจมูก ความสามารถในการรับกลิ่นแย่ลง ในขณะเดียวกันก็อาจมีการอักเสบของต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอร่วมกับการอักเสบบริเวณต่อมทอนซิลด้วย


ดังนั้นถ้าอยากทราบว่าผู้ป่วยหรือตัวท่านเองเป็นไข้หวัดที่มีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยหรือไม่ ท่านสามารถตรวจเบื้องต้นได้ด้วยตนเองโดยให้อ้าปากแล้วใช้ไฟฉายส่อง หรือมองผ่านกระจกเพื่อตรวจดูว่าต่อมทอนซิลที่อยู่ข้างบริเวณข้างลำคอมีจุดขาว หรือจุดหนองหรือไม่ หากพบว่ามี แสดงว่าเป็นไข้หวัดจากเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้ให้ลองจับดูบริเวณใต้กรามทั้งสองข้างของใบหน้า ว่ามีการบวมของต่อมน้ำเหลืองหรือไม่ โดยใช้วิธีกดลงไป หากมีอาการเจ็บและหรือสัมผัสได้ว่ามีอาการบวมก็แสดงว่าท่านติดเชื้อแบคทีเรียแล้วอย่างแน่นอน


การดูแลและป้องกันตนเองจากไข้หวัด


วิธีการรักษาไข้หวัดที่ดีที่สุดนั้น นอกจากจะต้องกินยาตามแพทย์หรือเภสัชกรกำหนดให้แล้ว ผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารให้ถูกต้องตรงเวลา และนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นอีกสักนิด ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายของเราสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรงเพื่อต่อสู้กับไข้หวัด ในส่วนของวิธีป้องกันการเป็นไข้หวัดนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงรับประทานอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และต้องไม่ลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ท่านก็จะห่างไกลจากโรคหวัดแล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก: ออเนสด็อคส์

ดู 13 ครั้ง1 ความคิดเห็น
bottom of page