top of page
ค้นหา

เห็ดหนิวจังจือ เห็ดการบูร (Antrodia camphorate)

อัปเดตเมื่อ 18 ธ.ค. 2562

เป็นเห็ดพื้นเมืองของไต้หวัน


เป็นสมุนไพรที่รวมเอาลักษณะพิเศษของเห็ดหลินจือและเห็ดถั่งเช่าไว้ด้วยกัน กล่าวคือ มีสารเบต้ากลูแคน สารไตรเทอร์ปีนอยด์ที่สูงมาก ซึ่งเป็นลักษณะของเห็ดหลินจือ แต่มีสารไตรเตอร์ปีนอยด์ หรือสารรสขมมากกว่าเห็ดหลินจือ 10 เท่า มีสารคอร์ไดซีปิน และอดีโนซีน ซึ่งเป็นสารที่เป็นเอกลักษณ์ของเห็ดถั่งเช่า

คุณสมบัติของสารต่างๆในเห็ดการบูร


สารไตรเตอร์ปินนอยด์(Triterpinoids)


หรือสารที่มีรสขม เห็ดหนิวจังจือ มีสารนี้ในปริมาณที่สูงมากสูงกว่าเห็ดหลินจือถึง 10 เท่า สารไตรเทอร์ปีนอยด์ส่วนใหญ่จะมีการศึกษาวิจัยในแนวทางที่ใช้รักษาโรคมะเร็งเสียเป็นส่วนใหญ่ มีการทดลองให้สารไตรเทอร์ปีนอยด์ในผู้ป่วยมะเร็งพบว่า ผู้ป่วยมีการตอบสนองดีขึ้น, มะเร็งมีขนาดลดลง, แพร่กระจายหรือว่าลุกลามน้อยลง, อาการปวดดีขึ้นทานอาหารได้มากขึ้น, คุณภาพชีวิตดีขึ้น, ผู้ป่วยทนต่ออาการข้างเคียงของการให้ยาเคมีบำบัดและการฉายรังสีได้ดียิ่งขึ้น


สารคอร์ไดเซปิน(Cordycepin)


เป็นสิ่งที่แสดงเอกลักษณ์ของเห็ดถังเช่าแต่ก็พบเห็ดหนิวจังจือด้วย เป็นสารที่ช่วยพละกำลังเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า, เพิ่มอัตราการใช้ออกซิเจนให้สูงขึ้น, ต่อต้านอนุมูลอิสระ, ต่อต้านเซลล์มะเร็ง, ลดการอักเสบของร่างกาย, ช่วยบำรุงร่างกาย ลดอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลียช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว, เพิ่มประสิทธิภาพของการไหลเวียนโลหิต, ช่วยลดความดันโลหิต ลดความหนืดของเลือด, ช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดแดง และ ช่วยลดคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โพลีแซคคาไรด์(Polysaccharides)


สารโพลีแซคคาไรด์เป็นสารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตสายยาวที่เกิดจากโมเลกุลของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวมาเรียงต่อกัน โดยโพลีแซคคาไรด์ที่สำคัญที่สุดคือ เบต้ากลูแคน มีคุณสมบัติ ดังนี้ กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สูงขึ้น โดยเพิ่มจำนวน และประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว NK Cell, Macrophage, Neutrophil, T cell ให้สูงมากยิ่งขึ้น, ช่วยให้ร่างกายสามารถกำจัดเซลล์มะเร็ง, เชื้อโรค, สิ่งแปลกปลอม และเซลล์ที่ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ, ป้องกันโรคภูมิแพ้เรื้อรัง, ปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน, ลดไขมันคลอเลสเตอรอล, เป็นสารต้านอนุมูนอิสระ ชะลอความแก่ ลดริวรอย ป้องกันเซลล์จากรังสีอุลตร้าไวโอเลต และลดภาวะแทรกซ้อนจากการให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี


สารอะดีโนซีน(Ademosine)

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดให้ดียิ่งขึ้น, ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในกระแสเลือด และลดไขมันคลอเรสเตอรอล


Superoxidide Dismutase SOD

การรับประทานเอนไซม์ SOD เข้าไปเพื่อเสริม SOD แก่ร่างกาย และเร่งให้ร่างกายสร้างเอนไซม์อื่นๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพ เช่น มีสารต้านมะเร็งสูง ทำให้ช่วยป้องกัน และต่อต้านโรคมะเร็ง ลดคลอเลสเตอรอล ช่วยในเรื่องระบบการไหลเวียนของโลหิต ระบบการย่อยอาหาร ลดความดัน ช่วยย่อยไขมัน ป้องกันโรคไขมันล้นเกิน โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวาน รวมทั้งช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกาย สร้างคอลลาเจน ชะลอความเสื่อมสภาพของการทำงานของอวัยวะ ความชรา นอกจากนี้ยังเร่งกระบวนการสร้างเอนไซม์ที่มีผลลดการอักเสบของร่างกาย อาทิ การอักเสบของข้อต่อ การอักเสบของกล้ามเนื้อ ลดอาการบวม ช่วยให้แผลหายเร็ว มีผลลดความเสื่อมของร่างกาย บำรุงประสาท ช่วยให้หลับลึก หลับสนิท


ที่มา: ศูนย์วิจัยและพัฒนาเห็ด Mushroom Research and Development Center (MRDC) โดย ดร.ธวัช ทะพิงค์แก ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเห็ด ประเทศไทย Rural Science and Technology Development Center mixedmushroom

ดู 450 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page