top of page
ค้นหา

Night Eating Syndrom

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค. 2564

👫สาวๆ หรือหนุ่มๆบางคนคงมีอาการหิวกลางดึก ต้องหาอะไรกินตอนดึกๆ ถ้าวันไหนไม่ได้กินมื้อดึกวันนั้นจะรู้สึกนอนไม่หลับ บางคนกินไปแล้วยังมีความหิวอีก จนต้องกิน3-4รอบจนกว่าจะเข้านอนเลยก็มี แต่ตื่นเช้ามากลับไม่รู้สึกหิว หรือระหว่างวันไม่กินอะไรทั้งวันเลยก็อยู่ได้




💁🏻‍♀️ถ้าใครที่กำลังเป็นแบบนี้อยู่คุณอาจจะเป็น Night eating syndrome (NES) อยู่ก็เป็นได้

🤤อาการ Night eating syndrome นั้นส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยโรคจิตเวช มีปัญหาเสพติดอะไรบางอย่าง และทำจนเคยชินกับพฤติกรรมนั้น ๆ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของฮอร์โมน ระดับเมลาโทนิน และผู้ที่ป่วยเป็นโรคเครียด โรคนอนไม่หลับ ก็มีโอกาสจะเป็นมีอาการนี้ได้ด้วย


🍔เรามาสังเกตลักษณะพฤติกรรมที่บ่งบอกได้ว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะมีอาการ Night eating syndrome หรือไม่ ดังนี้ค่ะ 1️. ไม่หิวตอนเช้า แต่กินหนักมากในช่วงตอนเย็นเป็นต้นไป 2️. ระหว่างไม่ค่อยทานอะไร หรือทานได้น้อย 3️. นอนไม่ค่อยหลับ และมักสะดุ้งตื่นมาทานอาหารมากกว่า 3ครั้งต่อคืน 4️. มีความคิดว่าถ้าไม่ได้ทานมื้อดึกจะนอนไม่หลับ หรือถ้าทานมื้อดึกแล้วจะทำให้หลับสบายขึ้น 5️. มีการละเมอมาทานอาหารกลางดึก 6️. มีความคิดว่าการทานมื้อดึกเป็นวิธีที่ช่วยคลายเคลียดอย่างหนึ่ง

😔จนถึงตอนนี้หลายๆคนคงกังวลว่าถ้าเรามีอาการ Night eating syndrome จริงๆเราจะมีวิธีรักษา หรือแก้ไขมันยังไงดี โดยวิธีการรักษา และแก้ไขนั้นสามารถปรับพฤติกรรม และเยียวยาจิตใจได้จากแพทย์เฉพาะทางได้เลยค่ะ คือ 1️. ปรับพฤติกรรมการบริโภค นักโภชนาการจะเข้ามาดูแลพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยจัดตารางรับประทานอาหารตามช่วงเวลาที่เป็นปกติ 2️. ลดความเครียด หากมีการวินิจฉัยแล้วว่าท่านมีความเครียดจนทำให้นอนไม่หลับ และต้องทานมื้อดึกเพื่อบรรเทาความเครียด แพทย์จะใช้วิธีการรักษาด้วยยา หรือแนะนำวิธีแก้การนอนไม่หลับอื่นๆให้ 3️. รักษาด้วยวิธีจิตวิทยา วิธีการที่จิตแพทย์จะใช้ในการเยียวยา คือ CBT (Cognitive behavior therapy) หรือการบำบัดด้วยการรับรู้ และพฤติกรรม โดยจะให้ผู้ป่วยเผชิญกับปัญหาที่ทำให้ต้องเกิดการทานมื้อดึกขึ้นมา และให้หาวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านั้นด้วยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การทานมื้อดึกแทน 4️. รักษาด้วยฮอร์โมน ในบางคนอาจมีความผิดปกติของฮอร์โมนจนทำให้ต้องทานมื้อดึก แพทย์ก็จะรักษาด้วยยา หรือปรับฮอร์โมนผู้ป่วยให้อยู่สภาวะปกติค่ะ

💪🏼เราต้องลองสังเกตตัวเองอยู่เสมอนะคะ เพราะถ้าเราปล่อยไว้แบบนี้เรื่อยๆ นอกจะทำให้เราอ้วน หรือมีน้ำหนักเกินแล้ว มันยังจะส่งผลกระทบต่อร่างกายหลายๆด้านด้วยเช่น อาการท้องอืด กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ พักผ่อนไม่เพียงพอเพราะต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาทานอาหารได้ ดังนั้นเราต้องใส่ใจสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ

🙏🏼ขอบคุณข้อมูล health.kapook.com

ดู 79 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page