top of page
ค้นหา

การนอนหลับเกี่ยวข้องกับสมองอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค. 2564




😴ในช่วงวัยเรียน วัยทำงานนี้ หลายคนคงกำลังเผชิญปัญหาการอดนอน หรือมีเวลานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ยิ่งช่วงไหนที่เข้าสู่ช่วงสอบ ช่วงทำโปรเจคจบ หรือช่วงที่ต้องทำงานส่งเจ้านายด่วนๆด้วยแล้ว คงจะแทบไม่มีเวลานอนเลยก็ว่าได้


🛌เลยทำให้บางคนละเลยการนอนหลับไป บางคนคิดว่าเดี๋ยวค่อยไปนอนชดเชยเอาตอนที่งานเสร็จ หรือสอบเสร็จแล้วก็ได้ ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิดเลยทีเดียว เพราะการอดนอน หรือนอนน้อยนั้นส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเรามากขนาดไหน ยิ่งบางคนที่มีการอดนอนสะสมไปมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งมีผลกระทบมากขึ้นไปด้วยค่ะ


🤯การนอนหลับนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมองหลายส่วน โดยสมองส่วนที่มีความสัมพันธ์กับการนอนหลับนั้น มีอยู่ 2ส่วนใหญ่ๆก็คือ

สมองส่วนไฮโปทาลามัส ▶ไฮโปทาลามัส เป็นสมองที่อยู่ในสมองส่วนหน้า ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย การอัตราเต้นของหัวใจ ความดันเลือดและความต้องการพื้นฐานของร่างกาย เช่น การนอนหลับ การหิว รวมถึงการสร้าง และควบคุมฮอร์โมนต่างๆด้วย

▶ก้านสมอง ก้านสมองจะทำหน้าที่เป็นศูนย์ควบคุมการนอนหลับ การตื่นตัว หรือการมีสติสัมปชัญญะ


😩เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการนอนหลับนั้นเกี่ยวข้องกับสมองทั้ง 2ส่วนนี้โดยตรง แล้วจะเป็นอย่างไรล่ะ หากเรานอนหลับไม่เพียงพอ

▶อารมณ์แปรปรวน หากเราต้องตื่นมาทั้งๆที่ยังนอนไม่เต็มอิ่ม แน่นอนว่าวันนั้นทั้งวันจะทำให้คุณมีอาการง่วงซึมตลอดทั้งวัน เมื่ออะไรมากวนใจ หรือไม่ถูกใจนิดหน่อยก็อาจทำให้อารมณ์เสีย หงุดหงิด และโมโหได้ง่ายกว่าเดิมมาก

▶ความจำไม่ดี วันไหนที่เราอดนอน หรือนอนน้อยเกินไป เราจะสังเกตได้ว่าสมองมักจะไม่ค่อยแล่น คิดอะไรไม่ออก ใช้เวลาในการคิด หรือแก้ไขปัญหานานกว่าปกติ ยิ่งช่วงที่เราใช้สมองในการทำงานหนักๆ เราจะเห็นได้ชัดเจนว่าการจดจำสิ่งต่างๆของเรา เปลี่ยนแปลง และแย่ลงไปมาก

▶มีปัญหาสุขภาพ การอดนอน หรือนอนน้อยนั้นนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสมองแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆตามมาด้วย เช่น อาการปวดหัว วิงเวียนศีรษะ หรืออาจลามไปถึงสุขภาพของจิตใจด้วย บางรายจนถึงขั้นที่รู้สึกว่าชีวิตไม่มีค่า ไม่มีความสุขเลยก็มี


💤ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับการนอนหลับเป็นลำดับต้นๆ เพราะการนอนหลับนั้นจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ แถมยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาทและสมอง และยังเกี่ยวข้องกับการทำงานของฮอร์โมนต่างๆอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล nksleepcare.com

ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page