top of page
ค้นหา

จะนอนให้หุ่นดีต้องมี Growth Hormone เป็นตัวช่วย

#โกร๊ธฮอร์โมน (Growth Hormone) ก็คือ ฮอร์โมนที่ช่วยซ่อมแซมร่างกาย เผาผลาญพลังงาน ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งในตอนนอน

ซึ่งจะต้อง เป็นการนอนหลับลึกในช่วงเวลา🕰"เที่ยงคืน-ตีหนึ่ง" เท่านั้น ซึ่งถ้าร่างกายไม่ได้รับฮอร์โมนนี้เต็มที่จะทำให้หน้าแก่เร็ว ผมหงอก หน้าเหี่ยว และอ้วนด้วย


💁‍♀️วันนี้เรามี 4 วิธีการนอนหลับอย่างถูกต้องแบบมีคุณภาพเพื่อให้ร่างกายถึงได้รับ "โกร๊ธฮอร์โมน" อย่างเต็มที่เพื่อชะลอวัย หน้ากระจ่างใส หุ่นดี แถมตื่นขึ้นมาตอนเช้าด้วยความสดชื่นอีกด้วย

.

⏩1. นอนก่อน 4 ทุ่ม😴

ร่างกายคนเราเวลานอน กว่าจะนอนถึงช่วงหลับลึก จะต้องผ่านช่วงหลับตื้นก่อน ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพราะฉะนั้น เวลาที่ดีที่สุดของการเริ่มนอนคือช่วงเวลา 4 ทุ่มไม่เกิน 5ทุ่ม แล้วเราจะหลับลึกตอนประมาณ "เที่ยงคืน-ตีหนึ่ง" พอดีที่ร่างกายจะได้รับ "โกร๊ธฮอร์โมน" ไปเต็มๆ

.

⏩2. งดน้ำตาลก่อนนอน🚫

พอหลับสี่ทุ่มทุกวันได้แล้ว มาทำความรู้จักกับ "ศัตรูตัวฉกาจ" ที่จะมาทำลายการหลั่ง "โกร๊ธฮอร์โมน" ซึ่งก็คือน้ำตาล แป้ง ขนมเค้ก ชา กาแฟ น้ำอัดลม ของหวาน เพราะฉะนั้นหลัง 6 โมงเย็น ถ้าเป็นไปได้เลี่ยงการกิน "น้ำตาล" จะดีที่สุด

.

⏩3. ออกกำลังกายให้เหนื่อยช่วยให้เรานอนหลับลึก และนอนหลับสบายขึ้น ⛹️‍♀️

เชื่อว่าหลายคนมีความตั้งใจอยากนอนเร็วทุกวันนะ แต่ตานี่ตึงไม่ง่วงแม้แต่นิด จะให้นอนก็นอนไม่หลับแต่ถ้าเราลองมาออกกำลังกายในช่วงเช้า ไม่ก็ช่วงเย็น หรือเวลาว่าง ก็จะทำให้ร่างกายเราเหนื่อยเพลียหลับสบายได้เหมือนกัน

.

⏩4. นั่งสมาธิ สวดมนต์ ผ่อนคลายจิตใจ💤

และก็เชื่ออีกว่าหลายคนที่ตั้งใจอยากนอนเร็วแต่พอนอนปุ๊ปเรามักชอบมีเรื่องให้คิดฟุ้งช่านจนพาลนอนไม่หลับ ปาไปอีกทีก็เลยเวลาที่"โกร๊ธฮอร์โมน" จะหลั่งอย่างน่าเสียดายแนะนำว่าลองนั่งสมาธิ สวดมนต์ เพื่อเป็นการ "คูลดาวน์" ทั้งร่างกายและจิตใจให้สงบผ่อนคลาย


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีการนอนหลับลึกที่เรานำมาฝากกันวันนี้ ซึ่งแต่ละวิธีนั้นเราสามารถทำตามกันได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ ว่าแล้ววันนี้เรามาลองทำตามกันเลยนะคะ จะได้นอนหลับลึก และสบายอย่างเต็มตื่นเลยค่ะ


🙏🏻ขอบคุณข้อมูล : สุขใจใกล้หมอ

ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page