top of page
ค้นหา

จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย ถ้าน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุกปี

💁‍♀️วันนี้เรามีเรื่อง ความสัมพันธ์ของน้ำหนักกับอายุที่เพิ่มขึ้นมาฝากกันค่ะ ว่าหากเราปล่อยให้น้ำหนักขึ้นทุกๆปี จะส่งผลต่อร่างกายของเรายังไง



🆙โดยปกติแล้วเมื่ออายุเราเข้าเลขสามแล้ว น้ำหนักจะขึ้นเฉลี่ยปีละ 0.5-1กิโลกรัม โดยทั้งนี้เกิดจากปัจจัยหลายด้าน เช่น การเผาผลาญที่ลดลง มวลกล้ามเนื้อที่ลดลง การออกกำลังกายที่น้อยลง


📈มีงานวิจัยงานหนึ่งที่มาจากการติดตามกลุ่มตัวอย่างชาวอมเริกัน ประมาณ120,000คน โดยนักวิจัยได้เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง ตอนที่พวกเขาอายุ 55ปี และถามย้อนหลังถึงอายุ 18-21ปี สำหรับกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง และผู้ชายตามลำดับ แล้วยังจะติดตามดูสุขภาพของกลุ่มตัวอย่างต่อไปอีก 15-18ปี


😵โดยงานวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีน้ำหนักตัวที่คงที่ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคนนั้น มีอัตราที่เกิดโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน มะเร็ง หลอดเลือดหัวใจ น้อยกว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคน

👩‍🦳และนอกจากจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคแล้ว ยังส่งผลให้สุขภาพร่างกายเกิดความเสื่อมสภาพด้วย โดยจะมีการวัดสภาพของกลุ่มตัวอย่างว่ามีความถดถอยทั้งด้านร่างกาย และการทำงานของสมองหรือไม่ โดยผลออกมาว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น สุขภาพร่างกายมีแนวโน้มที่ถดถอยกว่า

🏊‍♀️ดังนั้นเราจึงควรรักษาน้ำหนักของเราให้คงที่อยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ และเกิดผลเสียกับสุขภาพร่างกาย โดยเราควรเลือกทานอาการที่มีประโยชน์ และได้สัดส่วนที่เหมาะสม ออกกำลังกายที่เน้นการเผาผลาญ และการสร้างกล้ามเนื้อ พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพที่ดี แก่ช้าลง ร่างกายห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ แถมยังฟิตแอนด์เฟิร์มเหมือนวัยรุ่นด้วยค่า

🙏🏻ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

ดู 65 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page