top of page
ค้นหา

อุจจาระกลิ่นแรง ถ่ายยาก เสี่ยงโรคอ้วน เบาหวานเยือน

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ค. 2564


💁‍♂️นายสง่า ดามาพงษ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงผลการวิจัยพฤติกรรม การกินผักผลไม้ของคนไทยทั้งผู้ชายผู้หญิงว่า มีคนกินผักผลไม้ได้ตามเกณฑ์ คือวันละ 4 ขีด หรือ 5-6 ทัพพี เพียงร้อยละ 21 เท่านั้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้ น้ำหนักตัวคนไทยพุ่งกระฉูด โดยชีถึงสัญญาณภัยอันตรายเบื้องต้นง่ายๆ ให้สังเกตจากกลิ่นอุจจาระ💩 หากมีกลิ่นแรง ถ่ายยาก แสดงว่ากินผักผลไม้ยังไม่พอ ทำให้มีความเสี่ยงที่โรคอ้วน และโรคเบาหวานจะถามหาได้




⏩ต่อไปเราจะมาพูดถึงหนึ่งสาเหตุที่เพิ่มความเสี่ยงให้เราเข้าใกล้โรคอ้วน และโรคเบาหวานมากขึ้นค่ะ


📛หากเรากินอาหารที่มีใยอาหารสูงน้อย จะทำให้ร่างกายเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น ท้องผูก ริดสีดวงทวาร โรคอ้วน ไขมันในเส้นเลือดสูง เบาหวาน เป็นต้น

🥦🍎โดยเรากินผักผลไม้เพียงพอหรือไม่นั้น สังเกตได้จากลักษณะอุจจาระ หากกินผักผลไม้พอ ท้องมักจะไม่ผูก อุจจาระจะร่วน มีกลิ่นแต่ไม่รุนแรง ตรงกันข้าม หากผู้ที่กินผักผลไม้น้อย หรือกินเนื้อสัตว์มาก อุจจาระมักจะแข็ง ถ่ายลำบาก เกิดการหมักหมมในลำไส้ใหญ่ กลิ่นมักจะเหม็น

.

✅วันนี้เราเลยมีวิธีง่ายๆที่สามารถทำได้เองทุกวันมาฝากค่ะ

1. เราควรรับประทานผักผลไม้มากๆ ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ หรือให้มากกว่าวันละ 4 ขีด หรือกว่าวันละ 5-6 ทัพพี ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก

เนื่องจากในผักและผลไม้🍍 จะมีเส้นใยอาหาร ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์มาก เพราะถ้ากินเส้นใยจากอาหารเป็นประจำ ช่วยให้การเคลื่อนไหว ของระบบทางเดินอาหารดีขึ้น☺️ ส่งผลให้ร่างกายมีการขับถ่ายดีขึ้น จะช่วยแก้ท้องผูก ลดไขมันในเส้นเลือด โดยใยอาหารจะช่วยขับถ่าย นำไขมันคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย

.

การกินเส้นใยอาหาร ทำให้ถ่ายอุจจาระได้สะดวก ทำให้ร่างกายไม่หมักหมม💩 สิ่งบูดเน่า และสารพิษบางอย่าง ไว้ในร่างกายนานเกินควร จึงป้องกันการเกิดมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ โดยคุณสมบัติพิเศษของเส้นใยอาหาร ที่ป้องกันโรคดังกล่าวได้ นอกจากจะไม่ถูกย่อยด้วยน้ำย่อย แต่จะดูดน้ำทำให้อุจจาระนุ่ม มีน้ำหนักและถ่ายง่าย และร่างกายยังได้รับ สารเบต้า-แคโรทีนและวิตามินซี🍊 จะช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ ไม่ให้ทำลายเซลล์

.

2. เราควรออกกำลังกายทุกวัน⛹️‍♀️ หรืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้งๆละ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายมีการขยับตัว ลำไส้มีการเคลื่อนไหว ไม่เกิดหักงอของลำไส้ที่เกิดจากการนั่งหรือไม่ขยับตัวนานๆ

.

3. ควรดื่มน้ำเพิ่มขึ้น🥤 โดยดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ระบบย่อยอาหาร ได้มีการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงชนิดของอาหาร

.

👍🏻หากเราปฏิบัติตามวิธีง่ายๆข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีอย่างเสมอเราก็จะห่างไกลโรคแล้วค่ะ

ดู 126 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page